» » » Giới trẻ và doanh nghiệp “kêu Trời” vì Facebook chỉ là nơi để quảng cáo



“Tôi không muốn nói một cách thô lỗ nhưng Facebook đã không còn là một mạng xã hội thông minh, vui vẻ nữa. Các bạn đã thay đổi rất nhiều.", một trích đoạn trong lá thư “chia tay” của Eat24 gửi Facebook.

Eat24 là một doanh nghiệp dịch vụ giao nhận tại Mỹ. Gần đây, họ đã viết thư chia dọa sẽ đóng cửa fanpage Eat24 vì Facebook thay đổi thuật toán hiển thị các bài đăng trên fanpage đến người theo dõi.

Theo một nghiên cứu của Ogilvy - một trong những tổ chức tư vấn nội dung số tốt nhất thế giới. Năm 2012, thuật toán của Facebook cho phép các bài đăng trên fanpage hiển thị công khai tới 16% người theo dõi. Đến tháng 2/2014, con số này giảm xuống chỉ còn xấp xỉ từ 2 – 6%, phụ thuộc vào số lượng người theo dõi của fanpage đó.

Điều đó có nghĩa là, trừ khi bạn chịu trả thêm tiền cho Facebook, nếu không, cho dù bạn có 1 triệu người theo dõi đi chăng nữa, cũng chỉ có khoảng 20.000 có thể thấy các nội dung bạn đã tải lên trên bảng tin mới của họ.


Sự thay đổi này sẽ khiến cho Facebook giống như một công ty quảng cáo, các thương hiệu sẽ phải chi tiền cho mỗi thông điệp được đăng lên. Khi ấy, Facebook sẽ không còn là nơi để chia sẻ liên kết hay trò chuyện nữa, có vẻ như đó chỉ còn là nơi để quảng cáo.

Và đương nhiên, không phải mọi công ty đều sẵn sàng chi tiền cho Facebook, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ hay những tổ chức phi lợi nhuận. Việc ngày càng thu hẹp phạm vi tiếp cận của các bài viết trên Fanpage sẽ dẫn đến những cuộc “di cư” của các doanh nghiệp, tổ chức sang các nền tảng mạng xã hội khác.

Giới trẻ quay lưng với facebook

Theo nghiên cứu của hãng iStrategy Labs, có tới hơn 3 triệu người dùng ở độ tuổi teen (13-17 tuổi) đã rời bỏ Facebook từ năm 2007. Trong khi đó, cũng từ mốc thời gian trên, số lượng người dùng có độ tuổi trên 55 tăng tới hơn 80%, tương đương 12 triệu người dùng.


Khi các quảng cáo hiển thị ngày càng nhiều, cùng với sự xuất hiện của các phụ huynh, những người trong gia đình hay thầy cô đã khiến nhiều bạn trẻ quay lưng với mạng xã hội này. Những cô cậu tuổi teen không muốn cha mẹ theo dõi và can thiệp vào các dòng trạng thái của họ. Họ cũng không muốn đọc thấy những điều mà họ luôn phải nghe ở nhà hoặc ở trường.

Thay vào đó, họ thích được thể hiện bản thân mình thông qua hình ảnh và video mà không bị làm phiền bởi những người trong gia đình cũng như quảng cáo.

Chính vì việc lạm dụng quảng cáo nhằm mục đích kiếm tiền đã khiến cho cách nhìn của người dùng đối với facebook khác đi, giới trẻ bắt đầu rời xa facebook khi có sự xuất hiện của nhiều đối tượng. Nếu như cứ tiếp tục như vậy thì giới trẻ sẽ rời xa facebook để tìm “điểm dừng chân” mới.

About La Nhơn

Hi there! I am Bit Tuot and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply